วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ออกกำลังในที่ร้อน ลดน้ำหนักเร็ว

การออกกำลังกายเป็นการดูแลตัวเองระดับสุดยอดทางหนึ่ง พี่มิ้งจึงขอนำวิธีเด็ดๆ โดนๆ เป็นเหมือนเส้นทางลัดให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการนำเสนอผลวิจัยว่าสถานออกกำลัง ก็สามารถช่วยให้เราผอมได้เร็วขึ้นด้วยนะ



ผลการศึกษาดังกล่าว จัดทำโดย ดร.คิม เกลฟี แห่งคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ออสเตรเลีย และได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในอเมริกัน เจอร์นัล ออฟ คลินิเคิล นูทริชัน โดยทำการศึกษากับผู้ชายที่ออกกำลังกาย 11 คน

พบว่าหลังจากการออกกำลังกายในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงประมาณ 97 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ
36 องศาเซลเซียส ผู้เข้าร่วมการศึกษาจะรับประทานอาหารน้อยลงกว่า หลังจากออกกำลังกายภายใต้อุณหภูมิปานกลางราว 77 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 25 องศาเซลเซียส

ออกกำลังในที่ร้อน ลดน้ำหนักเร็ว


และโดยเฉลี่ยแล้ว เมื่อผู้เข้าร่วมการศึกษาออกกำลังกายภายใต้อุณหภูมิปานกลาง พวกเขารับประทานอาหารมากขึ้นราว 300 แคลอรี ซึ่งมากกว่าหลังจากออกกำลังกายภายใต้สภาพอากาศร้อน

ดร.เกลฟี เปิดเผยว่า การออกกำลังกายภายใต้ความร้อน จะทำให้ปริมาณการรับประทานอาหารในมื้อหลังจากนั้นลดน้อยลง โดยทฤษฎีดังกล่าวอาจจะเป็นวิธีที่ดีสำหรับผู้ออกกำลังกายที่พยายามลดน้ำหนัก


ออกกำลังในที่ร้อน ลดน้ำหนักเร็ว

การศึกษาดังกล่าวอธิบายสาเหตุที่ทำให้ความต้องการอาหารน้อยลง หลังจากการออกกำลังกายในความร้อนว่า การออกกำลังกายภายใต้อุณหภูมิสูง กลุ่มผู้ทดลองจะมีระดับฮอร์โมน peptide YY สูงขึ้น ซึ่งฮอร์โมนดังกล่าวทำหน้าที่ส่งสัญญาณว่า "อิ่มแล้ว" นอกจากนี้ความต้องการอาหารที่น้อยลง น้ำหนักที่ลดยังเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้น ซึ่งเกิดจากการออกกำลังกายในสภาพอากาศที่ร้อน
อย่างไรก็ตาม เหตุผลดังกล่าวยังไม่เป็นที่สรุปแน่ชัด แต่ ดร.เกลฟี ระบุว่า นักวิจัยจำนวนหนึ่งเชื่อเช่นนั้น ขณะที่สภาพอากาศร้อนอาจจะช่วยลดความต้องการอาหารนั้นว่า ไม่ควรนำวิธีดังกล่าวไปใช้ใน
อุณภูมิที่ร้อนมากเกินไป เพราะอาจเสี่ยงทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกิดอาการเจ็บป่วยจากความร้อนได้


from dekd.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น