วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ถ้าหากคิ้วคุณผูกโบว์

>> อยู่ในโลกสมมุติให้น้อยลง อยู่กับความเป็นจริงมากขึ้น บางครั้งการอยู่กับตัวเองอาจจะทำให้เราตัดขาดจากโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งบางครั้งอาจจะทำให้เราสบายใจ แต่นั่นก็แค่ชั่วครู่ชั่วยามเท่านั้นล่ะค่ะ ยังไงซะในโลกของความจริงเราก็ยังต้องเจอปัญหาอีกมากมาย ถ้าสาวๆ เป็นคนที่นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน จงลุกขึ้นแล้วพูดคุยกับคนอื่นบ้าง แม้เป็นการอยู่กับคนแปลกหน้าก็ช่วยกระตุ้นความรู้สึกเป็นสุขได้ (ลองสังเกตดูสิคะว่า เวลาดูหนังกับคนอื่นในโรงหนัง เราจะหัวเราะเสียงดังกว่าเวลาดูอยู่ที่บ้านซะอีก)

>> 1 2 3 4 ใครบ้างที่เราปลื้มอยู่ การเขียนรายชื่อสิ่งที่เรารู้สึกขอบคุณอาจฟังดูแปลก ๆ แต่วิธีนี้พิสูจน์แล้วว่าได้ผล ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าความจริงแล้ว การนับสิ่งดีๆ ที่พบอาจเป็นวิธีเดียวที่ช่วยวัดผลความสุขได้ดีที่สุด




>> สะสมสิ่งดีๆ เพื่อให้นึกถึงประสบการณ์ดีๆ สิ่งดีๆ ที่พบระหว่างวันว่าเป็นเสมือนลูกปัดที่ร้อยอยู่ในสาย ยิ่งพบยิ่งร้อยสายสร้อยที่เต็มไปด้วยลูกปัดสวยๆ ก็จะยิ่งยาวขึ้นจนประกอบเป็นสร้อยเส้นงามได้ … ลองนึกย้อนถึงการเก็บเกี่ยวสิ่งเหล่านั้น วิธีง่ายๆ แบบนี้ทำให้สาวๆ ความสนใจช่วงเวลาดีๆ แม้อาจจะเล็กน้อยที่สุด แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขใช่ไหมล่ะ??



>> นึกถึงสิ่งที่เป็นความทรงจำที่ไม่ใช่วัตถุ ลองคิดดูสิคะว่าถ้าสาวๆ ต้องเลือกระหว่าง กระเป๋าแบรนด์เนมใบใหม่กับการหยุดพักร้อนกับครอบครัว พี่เหมี่ยวว่าสาวๆ น่าจะรีบลุกขึ้นจัดกระเป๋า เพราะแม้ว่าจะเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมสุดไฮโซก็อาจกลายเป็นเรื่องธรรมดาเมื่อเวลาผ่านไป แต่ความทรงจำถึงช่วงเวลาดีๆ กับเพื่อน และผู้เป็นที่รักจะอยู่ไปตลอดกาลนะคะ


>> มองโลกด้วยอารมณ์ขัน "อารมณ์ขันช่วยชูรสอร่อยให้ทุกอย่าง" มาร์ทิน เซลิกมาน นักจิตวิทยา เคยตั้งข้อสังเกตไว้ เชื่อรึเปล่าคะว่าการดูรายการตลกไม่เคยทำให้สาวๆ ผิดหวัง จำไว้นะคะว่าพยายามยิ้มให้กับความไร้สาระของชีวิต และเวลาอ่านอะไรขำขันก็จงหัวเราะออกมาดังๆ ได้เลยค่ะ

ถ้าหากคิ้วคุณผูกโบ ...


>> หลบเข้าไปในโลกส่วนตัวที่ปลอดความเครียด นึกถึงสถานที่ให้ความรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และเป็นสุขเสมอ ทีนี้เวลาที่สาวๆ รู้สึกเครียดและทุกข์ใจให้นึกถึงสถานที่นั้น พร้อมกับให้มีรายละเอียดมากที่สุดนึกถึงกลิ่นโลชั่นกันแดด สัมผัสไอแดด เสียงน้ำทะเล หรือการเดินท่องไปในป่า ภาพเหล่านี้จะช่วยสร้างความรู้สึกและกำลังใจดีๆ ให้สาวๆ ได้ค่ะ


ถ้าหากคิ้วคุณผูกโบ ...



>> มองโลกแบบมีน้ำตั้งครึ่งแก้ว เป็นสาวยุคนี้ต้องคิดบวกค่ะ พยายามมองเรื่องต่างๆ ในด้านดีเข้าไว้ ถึงแม้ว่าจะรู้สึกเหมือนกับว่าชีวิตตอนนี้เป็นช่วงขาลง แต่ถ้าหยุดและประเมินอย่างตรงไปตรงมา เราอาจจะเห็นว่าจริงๆ แล้วชีวิตก็ยังดีด้านดีๆ อยู่บ้างล่ะน่า

>> ไอเดียดีๆ ยังมีในตัวคุณ นึกย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่สาวๆ มีเวลาแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ สาวๆ เคยอยู่ในวงดนตรีบ้างไหม เขียนกลอนบ้างหรือไม่ ชอบซ่อมหรือแต่งรถเองไหม จำความรู้สึกที่ง่วนกับอะไรจนลืมเวลาได้หรือไม่ ทำไมไม่หยิบดินสอกับกระดาษขึ้นมาวาดรูปดูล่ะ การแสดงออกอย่างร่าเริงจะนำความสุขมาให้ได้


ถ้าหากคิ้วคุณผูกโบ ...

>> คิดดีทำดี การกระทำที่ทำด้วยความเมตตาและความตั้งใจจริง แม้จะเล็กน้อยก็ยังความสุขใจแก่ผู้ให้มากพอๆ กับผู้รับ

>> ลงมือทันที แทนที่จะรอไปฉลองเหตุการณ์สำคัญๆ ทำไมไม่ทำวันนี้ล่ะ ทำขนมเค้กเพราะอยากทำ พาใครบางคนออกไปกินมื้อเที่ยง ซื้อยาทาเล็บสีชมพู ดื่มฉลองให้วันดีๆ ลงมือทันทีและขอให้มีความสุขนะคะ


จาก เวบเด็กดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น