วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ธัญพืช สำคัญอย่างไร

“เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ที่เกิดภาวะขาดแคลนอาหาร เนื้อ นม เนย ไข่ กลายเป็นของหายาก และมีราคาแพง ประชาชนส่วนใหญ่จึงต้องรับประทานข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เล่ย์เป็นหลัก ปรากฎว่าช่วงนั้นชาวยุโรปเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งน้อยมาก ทั้งนี้ เนื่องจาก ข้าวเมืองหนาวทั้ง 2 ชนิดนี้มีสารแอนติออกซิเดนต์สูง จึงช่วยป้องกันความเสื่อมและการถูกทำลายของเซลล์ทั่วร่างกายอันเป็นสาเหตุของมะเร็งได้”

นอกจาก ข้าวโอ๊ต และข้าวบาร์เล่ย์ ที่จัดเป็นธัญพืชเมืองหนาว หรือข้าวฝรั่ง ตามคำนิยามของอาจารย์สาทิสแล้ว ยังมี ข้าวสาลี ข้าวไรย์ และข้าวฟ่าง ที่จัดอยู่ในกลุ่มนี้เช่นกัน

โดยข้าวสาลี จะมีประโยชน์สูงสุด ถ้าไม่ผ่านการขัดขาว ช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดี โดยเฉพาะถ้าเป็นจมูกข้าวของข้าวสาลีพันธุ์ Wheat จะอุดมไปด้วยวิตามินอี รักษาสิวได้ชะงัดเชียวค่ะ

ส่วนข้าวไรย์ คนไทยอาจไม่คุ้นชื่อนัก แต่ข้าวไรย์เป็นพืชตระกูลข้าวสาลีที่มีประโยชน์สูง ไม่แพ้ธัญพืชชนิดอื่น โดยเป็นแหล่งรวมของวิตามินบี1 วิตามินบี2 และมีกรดอะมิโนไลซีนสูง ช่วยเสริมระบบการเผาผลาญอาหารและการเติบโตของร่างกาย

สุดท้ายในกลุ่มนี้ เป็นข้าวฟ่าง ที่อุดมไปด้วยเส้นใย จึงย่อยง่าย อีกทั้งยังมีสารโปรตีนในปริมาณใกล้เคียงกับถั่วเหลือง พร้อมธาตุแมกนีเซียม โพแทสเซียม และวิตามินบี3 สูง

ต่อมาเป็น กลุ่มธัญพืชคุณค่าสูง หากินได้ง่าย แถมราคาเบา

นำขบวนมาด้วย ข้าวโพดแหล่งคาร์โบไฮเดรต และสรรพคุณทางยา ช่วยบำบัดโรคดีซ่าน และตับอักเสบได้

ลูกเดือย ประกอบด้วยวิตามินบี 3, ธาตุแมกนีเซียม และโพแทสเซียม ซึ่งช่วยบำรุงระบบการทำงานของประสาท

ลูกบัว เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดี และยังมีสรรพคุณทางยา ช่วยบำรุงหัวใจ ไต และประสาท แถมช่วยบรรเทาอาการท้องร่วงได้ด้วย

ถั่วหลากชนิด ที่ชีวจิตแนะนำให้เป็นทางเลือก ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์

งา ธัญพืชสีดำ มีคุณสมบัติช่วยลดความดันโลหิต และความเครียดได้

สำหรับวิธีการบริโภคในแบบชีวจิต นอกจากจะรับประทานควบคู่กับข้าวกล้อง ในปริมาณครึ่งหนึ่งของอาหารทั้งหมดในแต่ละวัน ตามที่อาจารย์สาทิสแนะนำแล้ว เรายังรับประโยชน์จากธัญพืชโดยการดื่มน้ำอาร์ซีได้อีกทางหนึ่งด้วย เนื่องจากส่วนประกอบหลักของน้ำอาร์ซี คือ ข้าวสาลี ข้าวฟ่าง ข้าวบาร์เล่ย์ ลูกเดือย และลูกบัว ซึ่งมีดีเอ็นเอและอาร์เอ็นเอจากธรรมชาติ จึงทำให้ร่างกายกระปรี้ประเปร่า ลดอาการอ่อนเพลียได้เป็นปลิดทิ้ง

from cheewajit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น